Home » Car Features » ของดีเมืองอุบลฯ | Datsun 510

ของดีเมืองอุบลฯ | Datsun 510

posted in: Car Features | 0

อุบลเมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี
มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน
ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม
งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์

IMG_5326

อุบลราชธานี เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ที่สามารถเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นได้ก่อนพื้นที่อื่นๆ ของ ประเทศไทย เพราะตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของเส้นเวลาหลักของประเทศ ที่เส้นแวง 105 องศาตะวันออก และมีความสำคัญในฐานะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติ ศาสตร์ มี วัฒนธรรมและประเพณีดั้งเดิมที่ตกทอดรุ่นสู่รุ่นมาจากบรรพบุรุษตั้งแต่ยุคขอม โบราณ ที่ผสมผสานเข้ากับ วัฒนธรรมไทยถิ่นอีสานปัจจุบันเกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจ อุบลราชธานียังอุดมไปด้วย ทรัพยากร ธรรมชาติมากมาย ทั้งป่าไม้ สัตว์ป่า พืชพรรณนานาชนิด แหล่งน้ำขนาดใหญ่น้อยหลายแห่ง และภูมิทัศน์ที่งดงาม แปลกตาโดดเด่น รวมทั้งมีโรงแรมที่พักมากมายและการคมนาคมสะดวกสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีสนามบิน ทำให้จังหวัดอุบลราชธานีเป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ของภูมิภาค ที่นักเดินทางไม่ควรพลาดมา เยี่ยมเยือน จังหวัดอุบลราชธานีมีเนื้อที่ประมาณ 16,113 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 10 ล้านไร่ เป็นจังหวัดที่มี ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ ตั้งอยู่ในบริเวณแอ่งโคราช ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปเป็น ที่ราบสูงลาดเอียง ไปทางตะวันออก มีแม่น้ำมูลไหลผ่านกลางจังหวัดจากทิศตะวันตกมายังทิศตะวันออก มาบรรจบกับแม่น้ำชีแล้ว ไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียม มีภูเขาสลับซับซ้อนทางตอนใต้ เทือกเขาสำคัญ คือ เทือกเขาบรรทัด และ เทือกเขาพนมดงรัก

 SR 1280 1

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งของดี เมืองอุบลฯ ที่เราอยากให้ได้สัมผัสกับพวกเค้า ACROPHOBIA อยากให้ทุกคนมีความสุขไปกับเรา

“สิงโต” 1 ในสมาชิกของกลุ่ม ACROPHOBIA ขับรถ DATSUN BULEBIRD 510 สีขาว ทะเบียน กบ 510 อุบลราชธานี เริ่มต้นก็เหมือนกับชีวิตของเด็กผู้ชายทั่วๆไป สมัยประถมก็รถจักรยาน bmx พอมัธยม ก็ขยับเป็นมอไซค์ ถึงมหาลัยก็เปลี่ยนรถยนต์ ชอบทุกอย่างที่มีล้อ แต่ง ทุกอย่างที่ได้เป็นเจ้าของเอง มีกี่คันก็จัดเต็มหมด จนวันนึงได้มีรถยนต์เป็นของตัวเอง และก็ชอบในแนว Racing เหมือนกับคนอื่นๆ จนมาวันนึงได้รู้จักแนวการแต่ง Vip จากเพื่อนๆ หลังจากนั้น ก็ได้ศึกษาเรื่องแนวทางการแต่งแบบ โหลดเตี้ย จัด Fitment รู้สึกชอบมากจนเกือบได้ซื้อรถคันใหม่ เพราะตัวรถที่มีอยู่ (lancer ex) ซึ่งมันไม่เข้ากับแนวนี้สักเท่าใหร่
SR 1280 8SR 1280 9

จนวันนึงเห็นรถที่แต่งแนว Flush ใน Internet พอดีกับช่วงนั้น Flushstyle ได้ก่อตั้งขึ้น จึงได้ศึกษารูปแบบการแต่ง ซึ่งแนวนี้ไม่ค่อยจำกัดรูปแบบ ตัวรถ และสามารถใส่ไอเดีย และความเป็นตัวเองลงไปได้อย่างเต็มที่ เลยชอบรูปแบบการตกแต่งในแนวนี้ ถ้าจะให้ครบองค์ประกอบ รถต้องเตี้ย ล้อเบียดซุ้ม Fitment ต้องได้ ซึ่งปกติรถที่ใช้อยู่ต้องขับประมาณ 80km ทุกวัน และออกต่างจังหวัดเดือนละครั้งสองครั้ง ประเมินแล้วไม่น่าจะไหว จึงหารถอีกคันมาทำ จนไปเห็นภาพ Datsun510 จากเพื่อนในกลุ่ม มองแล้วเป็นรถเรโทรที่เรียบง่าย ไม่มีอะไรสะดุดตา แต่เมื่อนำมาปรับแต่งให้ตัวรถเตี้ยลงพอดีกับล้อแล้ว ตัวรถดูสวยขึ้น ประกอบกับช่วงล่างหลังที่เป็นแบบอิสระ (เพลาลอย) เมื่อโหลด]’ ล้อหลังจะมีแคมเบอร์เป็นลบโดยอัตโนมัติ ซึ่งในรถเรโทรรุ่นอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบคานแข็งจึงทำให้ผมชอบรถรุ่นนี้มากขึ้นไปอีก
SR 1280 13

SR 1280 12

และเมื่อค้นประวัติ พบว่ารุ่นนี้มีความเป็นมา และมีประวัติที่น่าสนใจ จึงเริ่มหารถกับเพื่อน และเริ่มโปรเจคนี้ขึ้นมา จน ได้เจ้า Datsan 510 มาสองคัน คันนึงเป็นคานแข็ง อีกคันเป็นเพลาลอย วางคอนเซ็ป คนละแนว คันคานแข็งออกแนว Rat look คันเพลาลอยแนว เดิมๆ เรียบๆ หลังจากเริ่มทำคันคานแข็ง ลอกสีออกแล้ว ดูแล้วไม่สวยจึงทำสีใหม่ทั้งคัน หาอะไหล่ต่างๆมาใส่ให้สมบูรณ์ขึัน ปรับแต่งช่วงล่าง ล้อและยาง ให้ลงตัว พอทำเสร็จรู้สึกว่าชอบมาก

SR 1280 3

SR 1280 2

SR 1280 4

หลังจากนั้นก็ขายอีกคันให้เพื่อนไป เนื่องจากคันนั้นช่วงล่างเป็นแบบคานแข็ง โหลดแล้วแคมเบอร์หลังเป็นศูนย์ โดนเพื่อนๆในกลุ่มแซวเป็นประจำ จึงหาซื็้ออะไหล่ท้ายตัดตัวเพลาลอยมาใส่ และทำตัวปรับปีกนกหลัง เพื่อเพิ่ม Camber ให้มากกว่า standard ในส่วนของตัวรถหลังจากทำมา 2 ปีแล้ว ก็เสร็จไปประมาณ 80% ขับไกลสุดไปอุบล กรุงเทพ ชลบุรี (ไปงาน Flushstyle 2014 และ Five ten all star Thailand 2014) ก็พบว่า ยังเหลือรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ และระบบช่วงล่างที่ยังต้องปรับปรุงให้สมบูรณ์ และในส่วนของเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์มากขึ้น “ตัวรถทำแนวสะอาดเรียบร้อย เตี้ยนิด Fitment หน่อย หล่อแบบท้ายตาราง “.

SR 1280 7

Photo : Anurak Vipusitsomboon
Words : Singha Kiattipong Acrophobia