180 SX Made in ChiangMai

180 SX Made in ChiangMai

| posted in: Nissan | 0

ถ้าพูดถึงเชียงใหม่ สิ่งที่หลายๆคนคิดนั่นคงจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยววิวสวยๆ อากาศดีๆ บรรยากาศเมืองที่สวยงาม ผู้คนที่ใช้ภาเหนือ อาหารอร่อย ทุกอย่างมันคือมนต์เสน่ห์ของที่นี่ ซึ่งเป็นหลายๆเหตุผลและหลายปัจจัยที่ทำให้ตัวผมเองก็หลงรักเชียงใหม่เช่นกัน ไม่น่าเชื่อว่าเพียงเวลาไม่กี่ีปีผมเดินทางไปเชียงใหม่ 20 กว่าครั้งแล้ว ถือว่าเยอะเลยสำหรับจังหวัดที่อยู่ไกลเกือบ 700 กิโลจากกรุงเทพ แต่ผมเองเป็นผู้หลงไหลการเดินทาง และชอบไปเที่ยวทางภาคเหนือ ทำให้ผมเริ่มตกหลุมรักที่นี่ จนเมื่อไหร่ที่ว่างก็จะมาเที่ยวพักผ่อนที่นี่ จนได้มารู้จักกับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆกลุ่มรถทางเหนือเมื่อหลายปีก่อน ทุกๆครั้งที่ผมมาผมก็จะได้ชักชวนกันมาเที่ยวในเมือง หาของอร่อยๆกินกัน พูดคุยกัน และไม่พลาดที่จะถ่ายรูปรถกัน และครั้งนี้ผมมีรถคันนึงอยากนำเสนอเพื่อนๆมาก เป็นรถอีกคันที่ผมเห็นว่าสวยมากจนต้องถ่ายมาให้เพื่อนๆได้รู้จักได้ชมกันครับ

_MG_7076 ว่าแล้วขอเล่าประวัติทำความรู้จักกับพี่จา เจ้าของ 180sx หล่อๆคันนี้ให้เพื่อนๆได้รู้จักกันหน่อยดีกว่า ชือจริงของพี่จา นายกิจจา วิทยานุกูลลักษณ์ หรือเรียกกันว่า จา หรือที่รู้จักในนาม จา เชียงใหม่ อายุ 33 ปี อยู่ในทีม EXIST เชียงใหม่

_MG_7001พี่จามีอาชีพ เจ้าของกิจการโรงงานผลิตรองเท้าเครื่องหนังขายปลีกและส่งบริษัทคอบร่าเชียงใหม่จำกัด ก่อนที่จะกลับมาทำธุรกิจอยู่เชียงใหม่ พี่จาก็เคยใช้ชีวิตเรียนและทำงานอยู่ใน กทม 12 ปี ด้วยความคิดถึงเมืองเชียงใหม่แล้วก็จำเป็นต้องมารับหน้าที่สืบเนื่องกิจการต่อจากคุณพ่อ พี่จาเลยได้ตัดสินใจกลับมาอยู่เชียงใหม่ บ้านเกิด

_MG_7680ประวัติการเล่นรถของพี่จา ก่อนที่จะเป็นมา 180sx คันนี้ พี่จาได้เล่าให้ผมฟังว่า ในช่วงเด็กๆสมัย ม.2 น่าจะผ่านมาประมาน 18 – 19 ปีได้ เป็นกระบะ nissan bigm 6ขอ ก็ไม่ได้ทำอะไรมีแค่ล้อชุดเดียว ผ่านมาขึ้นมา ม.4ก็ได้มาใช้กระบะ mitsubishi strada แค็บ สีบอร์น ในตอนแรกได้ทำการ เซ็ท turbo โมปั้ม ตามยุคสมัยนั้นที่นิยมกัน แล้วก็ได้ทำการเปลี่ยนเครื่องมาเป็น 7M มีการโมนิดหน่อย ได้เปลี่ยนประเก็นเหล็ก ทำท่อไอดีใหม่ เปลี่ยน turbo เป็นของ IHI C7 สมัยนั้นยังไม่ได้ใส่กล่องอะไรเลย มีแค่ FCD ตัวเดียว มันก็ขับสนุกมากในสมัยนั้น ทีสำคัญ น้ำมัน 95 ลิตร 11 บาท ใช้คันนี้ได้ประมานปีกว่าก็เกินเหตุโดนตำรวจดักจับรถซิ่งมิดไนท์โดยยึดรถไปเกือบปี

_MG_7343หลังจากเหตุการณ์นี้ ทางบ้านก็ได้จับส่งไปอยู่ กทม ตั้งแต่นั้นแล้วก็สั่งห้ายุ่งกับรถแต่งอีก ผมเลยหยุดแต่งรถมาประมานเกือบ 3 ปี แต่ใจมันรักในรถซิ่งมาก พอเข้ามหาลัยเลยขอทางบ้านซื้อ HONDA JAZZ GD สีบอร์ทมาแล้วสัญญาว่าจะไม่แต่ง แต่ๆๆ ใช้ได้ประมาน 4 เดือน ก็เริ่มแหกกฎได้ทำการเปลี่ยน ล้อ โช๊ค ชุดแต่งเป็น ING+1 ฝาหน้าเคฟล่า เบาะ BRIDE หลังแข็ง X BAR แต่เครื่องยังเป็น IDSI เกียร์ AUTO พอใช้ไปอีกซักพัก ก็ได้ทำการเปลี่ยนเป็นเกียร์ MT แล้วต่อมาก็ได้ยกฝาสูบ IDSI ออก แล้วเอาฝาสูบ VTEC ใส่ แล้วพ่วงกล่อง e manage แล้วเปลี่ยนโฉมเป็นไมเนอร์เช้นจ์ แล้วได้เปลี่ยนสีรถเป็นสีส้ม

_MG_7431ใช้ไปได้อีกซักพักเกิดอาการอยากเปลี่ยนเครื่องแบบแปลกๆ เลยได้นำเครื่อง 4E TURBO ยัดใส่เข้าไป โมนิดหน่อย เปลี่ยนลูก 1G หัวฉีด EVO ใช้TURBO RB25 NEO ดำ พ่วงกล่อง e manage ใช้ไปซักพักก็มีความคิดว่า HONDA มันต้อง VTEC สิ เลยยกเครื่อง 4E ออก แล้วทำการนำเครื่อง b16A ใส่ลงไป แล้วเปลี่ยนสีรถเป็นสีเขียว RE แล้วในช่วงเวลาที่ทำแจ๊สคันนี้ ก็ได้จับ EG 3DOOR มาทำขับเล่น โดยใช้เครื่องแคมเดี่ยว สีรถเป็นสีส้ม ล้อ spoon ภาพในตุ๊กแกตัวนอกทั้งคัน เอามาขับแก้ขัดไปก่อน

_MG_7488พอแจ๊สเสร็จ ก็ได้ขาย 3DOOR ให้กับรุ่นน้องไป แต่กะว่าพอแจ๊สเสร็จ ก็ได้ขายให้รุ่นน้องไปอีกคัน แล้วก็บังเอิญไปเจอ CIVIC EK 4DOOR ของเพื่อน แต่ตัวนอกทั้งคัน แล้วเห็นว่าจะขายก็เลยขอซื้อมา เดิมเครื่องติดรถเป็น B20 AUTO มาแต่มันไม่ใช่สำหรับเรา เลยไปทำการประกอบเครื่องขึ้นมาใหม่ โดยใช้เครื่องเป็น B18CR ท่อนบนเป็น SKUNK เต็ม ส่วนท่อนล่างเป็น B18 เดิมๆๆ ใช้กล่องรอม SPEED D เป็นคนจูนๆออกมาได้ 220 ม้า

_MG_8136ต่อมาเกิดอยากได้รถที่บอดี้ 2 ประตูกอีก เลยได้จับเอา CIVIC CUPE มา แล้วทำสีใหม่ทั้งคัน เปล่ี่ยางคอบกระจก ใหม่ทุกชิ้นในรถ คือประมานให้เมือนรถใหม่ออกห้าง แล้วก็ย้ายของแต่จากเจ้า EK คันเก่า มาใส่ทั้งหมด รวมเครื่อง พอเสร็จใช้ไปประมาน 3 เดือน ก็ได้ขายแล้วกะจะไม่เล่นรถซิ่งอีก

_MG_7072แต่อยู่มาไม่กี่เดือนก็ดันไปเจอเจ้า 180sx ของรุ่นน้อง จะขายให้ ใจเลยสั่นอยากได้ขึ้นมาเลยจำเป็นต้องสนองตัวเองจนกลายมาเป็น 180 sx คันนี้

_MG_7420รายละเอียดรถ 180 SX เดิมได้มาเป็นสีส้ม ชุดแต่ง M SPORT งานบ้านเรา เครื่อง 1JZ VVTI AUTO ในใจก็คิดว่า ถ้าขับแบบนี้มันยังใช้รถเรา ทำยังไงดีถึงจะทำให้เป็นรถเราโดยที่ไม่เหลือภาพเดิมๆจากตอนซื้อมา เลยเป็นจุดเริ่มของการทำรถคันนี้

_MG_7494เริ่มจากยกเครื่องออก ถอดผาสูบออก ถอดล้อออก ถอดภายในออก สรุปถอดออกทั้งหมดที่ติดรถมา แล้วได้ทำการเปลี่ยนสีใหม่ และใส่ของใหม่ดังนี้

_MG_7020
ภายนอก
ชุดแต่ง M SPORT แท้ทั้งคัน
ทำเสริมแก้ม MASA ( BY Taiong shop )
ฝากกระโปงหน้าทรง D-MAX ( BY AKANA )
กระจกมองข้าง craft square
แก็บหลัง C-WEST
ไฟท้าย โดนัท
แผนปิดเสา B เคฟล่า
กระจกชาเขียวรอบคัน ยกเว้น บานหน้า
ไฟหรี่กันชนหน้า D-MAX
ไฟเลี้ยแก้ม D-MAX
แผนปิดไฟถอย RPS13
คานาท ลิ้นหน้า ต่อชายสเกิตข้าง ( BY Taiong shop )
สีเขียว NUR ( BY Taiong shop )

_MG_6987
ภายใน
เปลี่ยนภายในเป็นตัวไมเนอร์เช้นจ์ ทั้งหมด
พวงมาลัย VERTEX 10 ดาว
คอพวงมาลับ WB
ปรับบูสไฟฟ้า greddy profec b spec 2
turbo timer hks
กระจกมองหลัง zoom monaco
เบาะ bride zeta 3 ซ้าย-ขวา
รางเบาะ bride super low ตรงรุ่น ซ้าย-ขวา
เกด defi advance cr 3 ตัว มี TURBO water temp Oil temp Oilpress + ZD เพิ่มเซ็นเซอร์ press เพื่อวัด Fuel press
โรบาร์ safety 21 จับทำสีเดียวกับตัวรถ
X BAR ค้ำ เสาC ( BY x-bar rangsit )
คำหลังบน 3 จุด cusco
วิทยุ pioneer

_MG_7449
ช่วงล่าง
ล้อ SSR หน้าขอบ17 กว้าง 9 นิ้ว ออฟ28 ยาง 225 45 17 หลัง ขอบ17 กว้าง 10.5 นิ้ว ออฟ 22 ยาง 255 40 17
เบรก หน้า GREX 4 pot เบรกหลัง r32
โช๊ค GAP
ค้ำหน้าล่า cusco
แพท้าย r32
ห่วงปรับ ort
แขนสั้น ort
แขนยาว cusco
ค้ำเฟืองท้าย D-MAX

_MG_7460
ห้องเครื่อง
SR20 det s15 spec r
เปลี่ยนจากเกียร์ 6 speed เป็น 5 speed
ครัช os 2 แผ่น
ลูก wiseco
น๊อตก้าน ARP
ประเก็น COMETIC
ล๊อคเกอร์อาร์ม tomei
คอย splitfire
เรกูเลเตอร์ Aeromotive
กรองน้ำมันเบนซิน EARL’S
สายระบบน้ำมัน EARL’S
ค้ำหน้าบน cusco
กันสะบัดเครื่อง HIP
ค้ำเบ้าโช๊ค
พูเล GREDDY
หม้อน้ำมิเนียม
ท่ออินเตอร์ มิเนียม
อินเตอร์ rb26
กล่อง F-CON v-pro 2.1
น้ำมัน E20
ปั้มติ๊ก B70

_MG_7045เหตุผลที่ทำรถคันนี้ขึ้นมาเพราะ เป็นรถในฝันวัยเด็กอีกคันที่อยากได้ พอได้มาเราก็ได้แต่งตามความชอบของตัวเอง ไม่มีสไตล์ไหน ไม่ยึดติดกับแนวไหน ชอบอะไรก็ใส่ๆเข้าไป ผมมองว่า การทำรถก็เหมือนเป็น ศิลปะอย่างนึง ที่ทำออกมาแล้วให้คนอืนดูแล้วรู้ว่าเป็นงานของเราและของๆเรา คอนเซพในการทำรถคันนี้ คือเวลาขึ้นไปขับมันแล้วมีความสุข ทำแล้วต้องวิ่งไปไหนมานไหนได้ ขึ้นเหนื่อล่องใต้ได้ ขับแล้วไม่ลำบากมาก คิดอยากจะไปไหนก็ขึ้นไปขับออกมาได้ทันที ไม่ใช้ทำแล้วเอามาจอด พอเวลาจะไปไหนก็ต้องมาคิดว่าจะเอาไปดีหรือเปล่า ในส่วนเรื่องเครื่องยนต์ บางคนคิดว่าเอะทำไมใส่ของซิ่งไปหลายอย่างแต่ทำไม ไม่ขึ้นโบใหญ่ ไม่ทำม้าให้เยอะๆๆ อันนี้ก็อีกประเด็นคือที่ใส่ของซิ่งเข้าไปเพราะต้องการให้มันทน ไม่ต้องการให้แรงมาก ถึงยังใช้โบเดิม หัวฉีดเดิม แคมเดิม เพิ่มกล่องเข้ามาเพื่อช่วยในการทำงานของเครื่องให้ดีขึ้น ขอแค่ขับสนุก และตามรถคนอื่นเค้าทันก็พอมีความสุขแล้ว

_MG_7073เป็นภาพเบื้องหลังของพวกเราที่เชียงใหม่ สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณ พี่จาเจ้าของรถที่จัดรถสวยๆมาให้ผมได้ถ่ายทอดกัน โยOtakuที่ช่วยเหลือทุอย่างตั้งแต่หาสถานที่จนขับรถให้ พี่แซมมี่ พี่เอ สุดยอดช่างภาพ Stickyride จากเชียงใหม่ที่มาสนุกช่วยกันถ่ายรูปด้วยกันในครั้งนี้

photo : aounphoto
text : aounphoto