Savana In CNX | Chiang Mai |Unseen Thailand

Savana In CNX | Chiang Mai |Unseen Thailand

| posted in: Car Features | 0

วันนึงผมได้เห็นรถคันนี้ใน Facebook ของพี่ที่รู้จักมันเป็นรถที่คนเล่นรถหลายคนใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของ จากนั้นความคิดที่อยากจะเก็บภาพสวยๆกับสถานที่สวยๆก็เกิดขึ้นรอเวลาและโอกาสที่จะเข้ามาถึง ฤดูฝนผ่านไปฤดูหนาวก็เริ่มคืบคลานเข้ามา ในหัวของผมก็มีแต่แสงส้มอ่อนของฤดูกาลแห่งกาลถ่ายภาพ นับวันเวลารอคอยโอกาสเวลาแสงดีแบบนี้อีกครั้งเมื่อถึงเวลาผมก็ไม่รอช้าที่จะไปเก็บแสงส้มกับรถที่พยายามติดต่อมากว่า 2 – 3 เดือน แต่ก็ไม่เคยมีดวงสมพงกันซักที

324

320

จนเมื่อเวลาที่เหมาะสมเราก็ได้มีโอกาสเก็บภาพเจ้าคันนี้ซักที Savanna RX-7 หรือรหัสตัวถังที่เรียกกันติดปาก FC3S นั่นเอง เรามาเริ่มประวัติความเป็นมาของมาสด้ากันก่อน Savana Rx-7 รหัส Fc3s นี้ถูกผลิตเป็นเจเนเรชั่นที่ 2 ซึ่งการออกแบบตัวถังรถจะคล้ายคลึงกับ Porsche 928 และ 944 ถือว่าเป็นรถสปอร์ตที่ได้รับความนิยม ช่วงปี 1986-1992 และสำหรับคิดว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบันก็ว่าได้ รูปทรงที่ดูเพียวลม และเป็น 1 ในรถสปอร์ตสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่ได้รับความนิมและนักรักรถฝันหาอยากได้เป็นซักครั้งในชีวิต สำหรับความฝันของชายหนุ่มซักคนจากการ์ตูน Initial D ทากาฮาชิ เรียวสุเกะ แห่งอากางิเรดซัน ผมว่าถ้าคนที่ชอบ Savanna RX-7 บางส่วนน่าได้ชมการ์ตูนและภาพยนต์เรื่องนี้ มันเป็นความฝันและจุดเริ่มต้นของเจ้าของคันนี้ที่อยากได้รถรุ่นนี้มาครอบครองและเป็นเจ้าของทำตามความฝันของตนเอง

334

321

และสำหรับส่วนตัวของผมก็อยากเก็บภาพเจ้า FC คันนี้เพราะในเชียงใหม่คงหายากเช่นกัน จึงได้ติดต่อเจ้าของรถซึ่งเหมือนจะได้ถ่ายภาพแล้วแต่เหมือนโชคไม่เข้าข้างรถเกิดงอแงเข้าอู่ไปซะก่อน เลยรอจนถึงวันนี้ วันที่เราได้พบกัน อายุรถก็ตั้งแต่ปี 1993 เครื่อง Rotary13B ก็เกิดงอแงเข้าอู่มีอาการโอเวอร์ฮีท ซึ่งในเชียงใหม่อู่ที่ทำเครื่อง Rotary นั่นแทบจะไม่มีเลย พี่เจ้าของรถก็ชั่งใจและกว่าจะทำใจลาจาก 13b ก็คิดหนักจนตัดสินใจมาเปลี่ยนใช้เครื่อง 1j gte auto ในที่สุด ก็ได้ออกมาวิ่งรับทันต้นลมหนาวพอดี ผมก็ไม่รอช้าที่จะนัดวันเวลาเก็บภาพทันที จะว่าไปการถ่ายภาพรถมันเป็นสิ่งไม่ยากสำหรับถ่ายรถซักคันมีกล้องเลนส์ซักตัวแล้วกดมันก็จบๆ แต่การหาสถานที่ที่จะทำให้ภาพออกมาอย่างที่ใจช่างภาพนึกและจินตนาการพาเพลินตามที่อยากได้ และเจ้าของรถยิมยอมพร้อมใจมาทนแดดทนฝนและไว้ใจให้ภาพรถได้ภาพรถเค้าต้องการนั้นยากกว่า

311

310

สถานที่ตรงนี้ผมก็มาดูทุกครั้งนานแล้วและเคยถ่ายภาพที่นี่ไว้ เพราะเป็นสถานที่ๆเค้ามาถ่ายรูปกันเพราะพระอาทิตย์ตกที่นี่ถือว่าสวยมาก ผมก็วิ่งวนดูเดินวนอยู่หลายเดือนเหมือนกันครับก็ตั้งแต่จะถ่ายรูปรถนั่นแหละไม่รู้ไปไหนกํบขับมาทั้งกลางวันตอนเย็น ก่อนวันที่จะมาถ่ายอาทิตย์นึง ก็ยังขับมาดูอีกรอบว่าแสงลงที่ไหน พระอาทิตย์มันเริ่มตกช่วงเวลากี่โมงกะช่วงเวลากันไปเลยจะได้ไม่พลาด ซึ่งถ้าทางภาคเหนือช่วงเวลาฤดูหนาวนี้ เวลาพระอาทิตย์ตกมันจะมาเร็วกว่าปกติ เราก็ไปสำรวจก่อนนั่งรอดูว่าแสงอ่อนกี่โมงและเริ่มตกเห็นเส้นขอบฟ้ากี่โมง เพราะนั่นหมายถึงถ้าเราพลาดงานภาพที่เราอยากได้กับเจ้า FC ก็จบเหมือนกัน

322

สุดท้ายนี้พอเรารู้จุดที่เราจะถ่ายตรงจุดไหนบ้างก็เหลือแค่ภาวนาท้องฟ้าว่าให้อากาศดี แต่เท่าที่ดูว่าอากาศน่าจะดีอยู่แต่พอถ่ายเสร็จอีกวันนี่ฝนตกหนักเลย นี่ก็ถือว่าเป็นโชคของเราอีกอย่าง จากที่รอมากว่า 2 เดือนในที่สุดก็จะได้ถ่ายรูปคันนี้ซักที ผมก็ได้จัดแจงนัดพี่เจ้าของรถมาประมาณบ่าย 2 โมง และเมื่อมาถึงอากาศถือว่าร้อนเลย เราก็เริ่มถ่ายแต่ละจุดที่หมายไว้ตัวรถสีแดงตัดกับสีเขียวธรรมชาติและดอกหญ้าออกทองผมว่าก็โอเคเลยสำหรับผม เจ้าของรถก็ทนร้อนกันไม่บ่นซักคำ (หัวเราะ) เหงื่อแตกกันหมด แต่พอแสงพระอาทิตย์เริ่มอ่อนลงช่วง บ่าย 4 โมงทุกคนเริ่มยิ้มออกบรรยายกาศโดยรอบดูดีอย่างที่คิด

325

ทิวเขาสลับกันแสงส้มๆของพระอาทิตย์ที่กำลังตกดินสาดลงกระทบตัวกระทบดอกหญ้า ฟินกันทั้งช่างภาพและเจ้าของรถ สุขสมอารมณ์ฟินกันทั้งคู่ และก็ผ่านไปด้วยดียิ้มทั้ง 2ฝ่าย

319 325

แสงที่เราต้องการวิวที่ไม่มีเมฆฝน เขามาให้หมดธรรมชาติไม่ทำร้ายเราให้โอกาสเราเต็มที่ ผมกดชัตเตอร์รัวกันเพลินจนหมดแสง เป็นการเก็บภาพรถที่มีความสุขอีกครั้งเป็นไปตามที่ต้องการทุกอย่างที่วางไว้ได้แต่ขอบคุณธรรมชาติครั้งนี้จริงๆ ระหว่างที่เราถ่ายไปคุยไปก็มีพี่ๆเค้าั่นจักยานออกกำลังกันมันก็ทำให้ภาพเราดูสนุกขึ้นไปอีก

315 314

สิ่งที่รู้ในครั้งนี้คือ เมื่อความฝันกลายเป็นความจริงและอยู่เบื้องหน้าความเหนื่อยล้าคุณจะหายไป มันอธิบายไม่ถูกจริงๆมันจะมีแต่ความสุขและเสียงหัวเราะมันสัมผัสได้จากความรู้สึกและร่างกายเราในตอนนั้นจริงๆ และผลที่ตามมามันคุ้มครับคุ้มค่ากับจิตใจของเราครับ แล้วเราจะมาพบกันใหม่

313

 

323

Model

: Mazda RX7 Savanna Fc3s

Color

: RED

Interior

: Mazda speed

Engine

: 1j gte auto

Suspension

: Tein Suspension

Wheel

: te37 18 F9.5 – R10.5

Tire

:235/40/18

 

Photo : Sammy EK

Text : Sammy EK