Time Attack Wanna Be | Street Weapon

Time Attack Wanna Be | Street Weapon

| posted in: Car Features | 0

Civic EG 3 ประตู หรือตามรหัสญี่ปุ่นเรียกว่า EG6 ซึ่งเป็นที่นิยมกันทั่วโลก ยิ่งในเฉพาะบ้านเรามีคนเล่นกันมากมาย เพื่อไม่ต้องเสียเวลา…เรามาพูดถึง Civic EG6 คันนี้เลยดีกว่า

BZZIMG_02577

บอดี้นี้มันมีดีอะไร แตกต่างจาก EG คันอื่นๆยังไง ตกแต่งแบบไหน ลองมาดูกันCivic 3 ประตู ปี 1993 เดิมสนิทคันนี้เป็นรถที่มากับเครื่องคาร์บูเรเตอร์เกียร์ออโต้ ภายใน ภายนอกก็เป็นแบบที่เราพอจะรู้ดีกันอยู่ว่าหน้าตารถเดิมๆบ้านๆเป็นอย่างไร เราข้ามไปเลยดีกว่า

BZIMG_1

จุดประสงค์ของการครอบครองรถคันนี้ ว่ากันตามตรงทางเจ้าของต้องการไว้ซิ่งนั่นเอง อันดับแรกของการตอบโจทย์ก็คือการเปลี่ยนเครื่องยนต์ เป็นเครื่อง K20a รหัส CL7 ซึ่งเป็นเครื่องมาจาก Accord Euro Spec R ถามว่า เอ๊ะมาแปลก ทำไมไม่เล่นกับเครื่อง DC5 เหมือนคนทั่วไปที่นิยมกัน ด้วยเหตุที่ว่า ทางเจ้าของรถนั้นหาเครื่อง K20a นี้อยู่นาน

BZIMG_0087

ซึ่งช่วงนั้นเป็นยุคแรกๆของการที่เริ่มมีการเอาเครื่องตัว นี้มาวางข้ามรุ่นกัน จึงค่อนข้างหาเครื่องได้ยากมากๆ เพราะยังไม่เป็นที่นิยมเหมือนปัจจุบันและบังเอิญได้เจอเครื่องตัวนี้ในสภาพที่เรียกได้ว่าสดใหม่มากๆ จึงไม่รอช้าจับมันมาประจำการในทันที ช่วงแรกๆมีปัญหาในการดัดแปลงอยู่พอสมควร เพราะถือเป็นเรื่องใหม่ในบ้านเรา เรียกได้ว่าเป็นรถคันแรกๆที่วางเครื่องตัวนี้ในบอดี้นี้ด้วยซ้ำไป ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งการวาง แท่นเครื่อง การบาล้านซ์ เพลา คันเกียร์ ไมล์ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญเป็นอย่างมากเกี่ยวกับรถฮอนด้ากันเลย ทีเดียว

BZBZZIMG_0359

ช่วงแรกๆทำออกมา บอกได้เลยว่า โอ้แม่เจ้า มันเป็นเครื่องยนต์สุดวิเศษที่แรงมากๆๆๆๆ เรียกได้ว่า รถเทอร์โบ บูสท์น้อยๆมีเสียวไปตามๆกัน แต่แล้วมันก็ไม่สมบูรณ์ ต้องมีการแก้ไขกันก็คือเรื่องการบาล้านท์การวาง มีอาการหนักหน้า และรถวิ่งก็ไม่ตรงขณะสับเกียร์รอบสูงๆทอร์คมาแรงๆ มีอาการอันเดอร์สเตียร์หรือการดื้อโค้งในเวลาที่เข้าโค้งเร็วๆ สาเหตุหลักๆมาจากวางเครื่องค่อนข้างเยื้องไปข้างหน้า เรียกได้ว่าแทบชิดหม้อน้ำ เพลารถไม่ตรง การถ่ายเทแรงม้าจากฟลายวีลไปสู่ล้อไม่ดี

BZZIMG_0058 BZZIMG_0097

จึงได้มีการแก้ไขใหม่ โดยแก้แท่นเครื่องให้วางขยับเครื่องไปข้างหลังเพื่อการบาล้านท์ที่ดีขึ้น เพลาตรงมากขึ้น เครื่องอยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น รอบนี้วิ่งดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ซัดได้อย่างเต็มที่ มีการสร้างค้ำหนวดกุ้งเพิ่มเพื่อรองรับช่วงทอร์คที่มีแรงบิดสูงๆ เมื่่อเครื่องค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว ก็มาทำช่วงล่าง บูทยูริเทนช่วงล่างทุกจุดข้อต่อ ค้ำต่างๆ โรลบาร์เพิ่มความแข็งแรงของตัวรถและห้องโดยสาร

BZZIMG_022356

ภายในรื้อออกหมด ใส่ไว้แค่คอนโทรล และเบาะบักเก็ตซีสหนึ่งคู่ เบลท์แบบ 5 จุด เท่านี้ก็สร้างอารมณ์รถที่เปรียบเสมือนรถแข่งคันย่อมๆได้แล้ว คราวนี้ เครื่อง ช่วงล่าง พอจะซิ่งได้แล้ว แต่อารมณ์มันก็ยังบ้านๆไม่ต่างจาก Civic EG คันอื่นๆสักเท่าไร ขับไปขับมาเอาไงกะมันดี ดูไปดูมา เสพสื่อนู่นนี่นั่นไปเรื่อย บวกกับได้ไปลองแข่งในสนามแบบ Circuit มาพักนึง ทำให้ค้นพบว่า เอาล่ะ…”เราจะทำรถวิ่งถนนแนวสนามนี่แหละเหมาะที่สุด”

BZZIMG_0040

จึงเป็นที่มาของการตกแต่ง EG StreetWeapon แนวสนามวิ่งถนนสุดโหดแนวนี้.. องค์ประกอบและส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ ก็มีเครื่องยนต์ ช่วงล่าง บอดี้พาร์ท และห้องโดยสารอารมณ์รถแข่ง ซึ่งคันนี้ได้ทำมาระดับนึงเกือบจะครบสมบูรณ์ตามที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ส่วนที่ยังขาดคือเรื่องบอดี้พาร์ท มีการทำเพิ่มคือ คาร์นาด (canard), ลิ้นหน้า (splitter), ปีกหรือหางหลัง (GT wing) , ชายข้าง (side skirt)โดยรวมทั้งหมดยกให้พี่สา แห่ง Dropcar Shop เป็นผู้ทำให้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพาร์ทไฟเบอร์ คาร์บอน งานทำสี การทำโป่งหน้าขยายฐานล้อ ปีกหลัง ตัด ปาด เจาะ ที่นี่ถือว่าเป็นอู่ที่ทำออกมาได้ตามแบบอย่างที่เจ้าของรถ ต้องการ และยังมีการเสริมเพิ่มเติมสิ่งที่ขาดให้ออกมาสมบูรณแบบยิ่งขึ้นอีกด้วย

BZZIMG_0017

โดยจากประสบการณ์ของพี่สาที่มีมายาวนานเป็นสิบปี ทำบอดี้รถแข่งแถวหน้าของเมืองไทยมาหลายคัน ทำให้มั่นใจได้เลยว่ารถแต่ละคันที่ผ่านมือพี่สาออกมาไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน นี่ก็เป็น Civic EG6 อีกหนึ่งคันที่พึ่งเสร็จออกมาไม่นาน อีกหน่อยเราคงได้เห็นรูปสวยๆของคันนี้ยามเมื่อมันวิ่งโลดแล่นอยู่ในสนามแน่ นอน เจ้าของกำลังหาโอกาสดีๆเพื่อที่จะไปลองในสิ่งที่ทำขึ้นมาว่ามันจะเห็นผลงานในยามที่วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ดีมากน้อยเพียงไร คอยติดตามกันต่อนะครับ “StreetWeapon”

Special Thank : Drop Car Shop

Photo : Bezy bzmagazine
Words : StreetWeapon