Home » Car Features » ขุมทรัพย์ลุ่มน้ำบางปะกง // Rat Rod Thailand

ขุมทรัพย์ลุ่มน้ำบางปะกง // Rat Rod Thailand

posted in: Car Features | 0

จากเด็กหนุ่มเมืองฉะเชิงเทรา  มีถิ่นพักอาศัยอยู่ในแถบลุ่มน้ำปางกะกง  มีอาชีพที่สืบทอดจากรุ่นพ่อและแม่นั่นคือขายปลากะพง  มีการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายเหมือนคนทั่วไป  แต่ใครหละจะรู้ว่าอีกมุมของผู้ชายคนนี้ มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เกี่ยวกับตัวเค้ามากๆ  จากบ้านธรรมดาที่เราเห็นทั่วไป  แต่พอเปิดประตูเข้าไปด้านใน  ภาพที่เห็นทำให้พวกเราต้องอึ้ง   รถแบบนี้ บ้านแบบนี้ การใช้ชีวิตแบบนี้  มีอยู่ในไทยด้วยหรือเนี่ย  กับ เรื่องราวการใช้ชีวิตของเค้า ที่น้อยคนจะรู้  ทำให้พวกเราเกิดความสนใจในตัวของเค้ามากๆ  ขอบอกเลยว่าเด็กหนุ่มธรรมดาๆคนนี้ แต่อีกมุมนึงของเค้าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ รับรองว่าสุดไม่แพ้ใครแน่นอน
RATROD (10 _ความเป็นมา ทำไมถึงชอบ กับคำพูดเจ้าของรถที่เล่าให้ผมฟัง
ตั้งแต่แรกเลยผมก็เปิดดูหนังสือรถ YouTube และ DVD พวกรถ chopper รุ่นใหม่มั่งเก่ามั่ง แต่สงสัยว่าทำไมดูพวก chopper แล้วต้องมีพวกเราเก่าๆแปลกๆมันคือรถอะไรเลยศึกษา ก็ได้ชื่อแนวนี้มาก่อนก็คือ rat rod มันคือแนวการแต่งรถ ตอนนั้นความรู้สึกที่เห็นเหมือนกับว่ารถพวกนี้มันอิสระ ไม่มีขอบเขต รู้สึกได้ถึงอารมณ์ของคนที่เป็นเจ้าของ เพราะแต่ละคันที่ดู ไม่เหมือนกันสักคัน เหมือนคนขับรถรุ่นเดียวกันแต่ทำไมแต่งไม่เหมือนกัน ผมเลยสงสัยว่าถ้าเราได้ทำขึ้นมาสักคันมันจะออกมาเป็นแบบไหน

RATROD (6 _จากนั้นผมก็มองหาบอดี้รถที่ชอบก่อน รุ่นที่อยากทำคือ 1931 Ford Model A Coupe ผมเลยลองถามพี่ๆเพื่อนๆว่าจะหาได้จากไหนบ้าง เค้าบอกผมว่ารุ่นนี้จะไปหาที่ไหนรถมันตั้ง 70-80 ปีแล้วไม่นานรุ่นพี่ผมก็บอกว่าไปเจอมาเป็น Model T ผมก็รีบไปดูรถไปตอนแรกก็หารถไม่เจอเจ้าของเค้าใส่ของไว้เต็มไปหมดเห็นตอนแรกผมก็คิดว่านี่หรือรถ แล้วเค้าก็พาไปดูแชสซีส์ ผมเลยตัดสินใจลองดูเลย อุ้มมันกลับมาที่บ้าน นั่งมองอยู่พักนึง คิดไม่ออกว่ามันจะออกมาเป็นแบบไหน จากนั้นก็ศึกษาเลยว่ามันบอดี้นี้คือ 1927 Ford Model T Roadster Pickup แล้วก็ดูว่าเค้าแต่งกันแล้วออกมาเป็นแบบไหนกันบ้าง แล้วผมก็ยกไปทำกับรุ่นพี่แล้วก็คุยกันว่าจะยังไงกันดี แนวทางก็คือนึกถึงความน่าจะเป็น และสิ่งที่มันเป็นไปได้ เพราะรถแบบนี้มันไม่ใช่รถบ้านเรา เราไม่เห็นเห็น เริ่มจากเอาของที่เราได้มาวางให้เป็นรูปรถก่อน จะได้รู้ว่าต้องสั่งอะไรบ้าง สร้างอะไรบ้าง แล้วเราก็ทำแชสซีส์เอาบอดี้วาง เรื่องเครื่องจริงๆแล้วมันไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นแบบไหน แต่เห็นเมืองนอกวาง V8 เลยไปได้เครื่อง Ford 351C (Cleveland) เป็นเครื่องเก่าต้องมาทำ กะว่าจะทำให้มันพอขับได้ พอคิดไปคิดว่าเครื่องคือหัวใจหลังของรถ ให้รถสวยแค่ไหนแต่เครื่องพาเราไปไม่ได้ รถคันนี้มันก็คงจอดอยู่เฉยๆ คุณค่าของมันก็จะมีแค่นั้น จากนั้นก็หาชุดหน้าหรือบ้านเราเรียกว่า(แพหน้า) ตอนแรกก็สงสัยว่าชุดหน้าแบบนี้จะไปหาที่ไหน  ก็เปิดดูก็เจอเว็บ Speedway motors อุ่นใจเลย มีของแต่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น เครื่อง, ช่วงล่าง, บอดี้, ของแต่งแนว rat rod,  hot rod, street rod, muscle car, classic car แต่เป็นรถอเมริกันอย่างเดียว ทีนี้ก็สบายเลย เลยจัดชุดใหญ่สั่งบินตรงมาเลย ก็ทำกันสนุกเลยจนเสร็จวิ่งได้
RATROD (8 _ถึงเวลาแล้วที่ผมจะพามันไปดูโลกของผม และให้โลกดูผมเช่นกัน…

RATROD (7 _ผมใช้เวลาทำ 1 ปีเต็ม ผมมองมันอยู่นานและทำให้ผมหลงรักรถเก่ามากขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ เวลาขับออกไปไหนก็มีแต่คนมองไปหมด จนทำให้ผมอิจฉาว่าเราก็อยากเห็นรถแบบนี้ของคนอื่นบ้างเหมือนกัน ผมว่ารถแนวนี้มันบอกเจ้าของได้หลายอย่าง ทั้งสไตล์การแต่งรถ อาจรวมไปถึงการแต่งตัว

RATROD (11 _RAT ROD YEAR: 1927  MAKE: Ford Model : Model T Trim : Roadster Pickup Engine Size : 351C (Cleveland) 5,766 cc. Carburetor : edelbrock Transmission : C10 automatic 3 speed

RATROD (9 _

RATROD (1 _จริงๆแล้วผมว่ารถทุกคันล้วนแต่มีความสวยงามอยู่ในตัวมันอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะแต่งมันออกมาแบบไหน เพิ่มความสวยงามไปทางไหน เพราะความสวยงามของแต่ละคนนั้นมีไม่เหมือนกัน

RATROD (2 _

RATROD (14 _

RATROD (13 _

RATROD (12 _อนาคตเด็กคนนี้ไกลแน่นอน มีความชอบรถแนวนี้มากๆ กลุ่ม RAT ROD กลุ่มนี้ไปไหนน้องคนนี้ไปด้วยแน่นอน

_MG_9140Rolling Shot

RATROD (16 _ทำไมต้องเหมือนใคร? ความแตกต่าง ทุกสายต่อจับจ้องมาที่เค้าตลอดทาง

RATROD (20 _

RATROD (19 _

RATROD (18 _

RATROD (23 _ชุดหน้าที่ไม่เหมือนใคร เจ้าของรถออกแบบขึ้นมาเอง

RATROD (22 _

RATROD (21 _

RATROD (25 _ภายในเท่ไม่เหมือนใครแน่นอน

RATROD (24 _

RATROD (28 _

RATROD (27 _ภาพรวมระหว่างทีมงาน StickyRide กับ ทีเจ้าของรถและ พ่อของคุณที

RATROD (26 _

Special Thank : ธีรพันธุ์ ขุนหอม  T  RatRod เจ้าของรถที่นำรถมาให้เราถ่ายทำกัน

Story by : StickyRide 

Photographer : wattanapong plymat  aounphoto