The Rotor Spirit | แค่ได้ยินเสียงก็มีความสุขแล้ว

The Rotor Spirit | แค่ได้ยินเสียงก็มีความสุขแล้ว

| posted in: Car Features | 0

The Rotor Spirit

“Rotor engine has its charm, just by hearing it idles and I’m happy” said Mr.Tum, owner of the 630HP RX-7 in Bangkok.

“เครื่องยนต์สูบหมุนเป็นเครื่องที่มีเสน่ห์ แค่ได้ยินเสียง ผมก็มีความสุขแล้ว” เป็นประโยคที่คุณตั้มเจ้าของรถพูดให้ผมฟัง 

เรื่องราวประวัติของคุณตั้มเจ้าของรถได้เล่าให้ผมฟังก่อนจะมาเป็นรถคันนี้ ความเป็นมาเป็นยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็อ่านพร้อมชมภาพกันได้เลยครับ คุณตั้มเชื่อว่าเด็กผู้ชายส่วนมากก็ชอบความเร็ว ชอบรถยนต์ ชอบสิ่งที่ท้าทาย เขาเองก็เหมือนเด็กผู้ชายทั่วไปที่ชอบในสิ่งนั้น ในวัยเด็กเขามีความฝันว่าสักวันต้องมีรถสปอร์ตสักคันมาขับให้ได้ ซึ่งตอนนั้นรถในความฝันของเขานั้นคือ รถสปอร์ตสายพันธุ์ญี่ปุ่น และวันนี้คุณตั้มได้ทำความฝันของเขาให้เป็นจริง กับรถคันนี้ Mazda RX-7 FD3S

_MG_0555ความเป็นมาคือตั้งแต่เรียนม.3 คุณตั้มก็เริ่มสนใจการตกแต่งรถเริ่มจาก BMW E30 วางเครื่องยนต์ 1JZ GTE โมเต็ม หลังจากนั้นก็เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ จนเบื่อความเป็นเครื่องลูกสูบไปเองเพราะเป็นคนที่ขี้เบื่อ….ถ้าใช้คำพูดก็ถึงจุดอิ่มตัวอยากจะเปลี่ยนดูบ้างตอนแรกก็อยากหันไปเล่นเครื่องยนต์ BOXER ของ SUBARU IMPREZA เพราะเวลาโมแล้วเสี่ยงโหดมากๆ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจหามาเล่น_MG_0281แต่แรงบันดาลใจที่แท้จริงของคุณตั้มนั้นมาจาก YouTube ล้วนๆเพราะว่าเปิดไปเจอรถ Maxda RX-7 พอดีก็เลยชอบทันทีเลย RX-7 ในวีดีโอนั้นมีการปรับแต่งทั้งภายในและภายนอกโดยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะเสียงของเครื่อง rotor ที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร…_MG_0624พอได้รู้จัก ก็เลยตกหลุมรักรถรุ่นนี้อย่างจัง วันรุ่งขึ้นเริ่มหารถทันที ผ่านไป 1 เดือนก็ได้รถสมใจ_MG_0314เครื่องยนต์ใช้เครื่อง 13B-REW Turbo เดิมที่ติดรถมา แต่นำไป Modify Bridge Port และทำ V-Mount ที่พี่เล็ก JICA-TUNING โดยใช้ Turbo T88-34D ควบคุมโดยกล่อง F-Con Vpro จูนโดยตู่โคราชครับ ผลที่ได้คือ 635 แรงม้า ในเหตุผลส่วนตัวแล้วรถคันนี้ไม่ได้ทำมาแข่งหรือมาซิ่งทำเวลาไม่ว่าในสนามหรือนอกสนามแต่ทำมาด้วยใจรักจริงๆเพราะส่วนใหญ่รถจะจอดแค่เห็นมันจอดอยู่นิ่งๆไม่ต้องทำอะไรแค่สตาร์ทฟังเสียงของมันผมก็มีความสุขแล้วครับ
_MG_0401ในเรื่องของการปรับคันนี้ชุดแต่งภายนอก RE-Amemiya Body Kit ฝากระโปรงหน้า, canard, diffuser, หางหลัง เป็น carbon fiber ล้อ TE37 18″F9.5” R10.5″ ช่วงล่างใช้ Ohlins เปลี่ยนเบรกหน้าเป็นของ Grex พร้อมจานครับเพื่อที่จะได้ขับอย่างสบายใจครับ
_MG_0483ระหว่างชมภาพกันเพลินๆผมขอเล่าประวัติคร่าวๆของเจ้า Mazda RX-7 นะครับ
Mazda RX-7 คือ 1 ใน สายพันธุ์รถ Sport ที่มีประวัติมายาวนานมาก ของ Mazda สายการผลิตรถ RX-7 นั้น ถือได้ว่าเป็นสายการผลิตที่ยาวนานมากอย่างหนึ่งในวงการรถ ญี่ปุ่นด้วยระยะเวลา 24 ปี ตั้งแต่ 1978-2002 RX-7 บอดี้ FB,FC,FD และในบอดี้ FD มีเวลาการผลิตที่ยาวนานมากคือ 9 ปี 1993-2002 ซึ่งตลอด 9 ปี Mazda เองก็ได้ปรับ FD3S ไปหลายแบบมาก ตั้งแต่ FD3S Type R, Type RS, Type RZ, Spirit R ที่ถูกแต่งเป็นรุ่นย่อยได้อีก 3 รุ่น Type A, Type B, Type C ตัวดั้งเดิมนั้นถูกจัดวางขุมกำลังด้วยเครื่องยนต์ โรตารี่ จึงเหมือนเป็นสายพันธุ์รถที่มาแทน Mazda RX-3 รุ่นพี่โดยตรง รวมถึงรถอื่นของ Mazda ที่ใช้ระบบเครื่องยนต์โรตารี่ด้วยกัน นอกจากขุมกำลังของ เครื่องโรเตอร์อันโด่งดังในสมัยนั้นแล้ว RX-7 ถูกออกแบบมาเป็นรถคูเป้ ขนาดเบาที่วางเครื่องเยื้องมาหลังเพลาของล้อหน้าเล็กน้อยซึ่ง Mazda ต้องการให้เป็นลักษณะนั้น เพื่อต้องการเจาะตลาดรถใน America ที่รถรูปแบบดังกล่าวยังไม่ได้แพร่หลาย นอกเหนือจากนี้ ยังสามารถสั่งวางที่นั่งพิเศษด้านหลังได้_MG_0527RX-7 FD3S รุ่นนี้ถือเป็นสายพันธุ์สุดท้ายของสปอร์ตขุมพลังโรตารี่ เพราะขณะที่ตลาดรถสปอร์ตญี่ปุ่นเริ่มได้รับความนิยมน้อยลง บวกกับมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดขึ้นเช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่เริ่มแพงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มาสด้าไม่ต่อยอดในการทำตลาดให้กับ RX-7 ต่อไป และเลิกการผลิตในปี 2002 แต่ก็ยังไม่เลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ เพราะหลังสิ้นสุด RX-7 มาสด้าก็มี RX-8 สปอร์ต 4 ประตูเปิดออกมาขาย พร้อมกับเครื่องยนต์โรตารี่แบบ RENESIS ที่มีความทันสมัย และตอบโจทย์การใช้งานของคนในยุคปัจจุบันได้ดีกว่า เข้ามาทำตลาดแทนที่ แต่ในปัจจุบันเราก็ยังเห็น RX-7 ยังได้รับความนิยมในหมู่คนเล่นรถ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน drift, circuit หรือในรูปแบบ street ที่ปรับแต่งนำมาขับกันบนท้องถนน แสดงให้เห็นว่า RX-7 ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
_MG_0221ภายในของเจ้า RX-7 คันนี้ หล่อเลยทีเดียว
_MG_0223สำนักนี้ สาวก Rotor ให้การยอมรับ
_MG_0227อุปกรณ์เสริมความหล่อครบครับ
_MG_0238สำหรับคันนี้มุมไหนก็ดูดี
_MG_0244ล้อ TE37 18″F9.5” R10.5″ เบรกหน้าเป็นของ GREX
_MG_0285มุมนี้ก็หล่อกับแสงเย็นๆสวยๆ
_MG_0444เป็นช่วงกลางคืนที่ถ่ายกัน rolling ก็หล่อมาก
_MG_0301เป็นภาพส่งท้ายบทความนี้ มุมหล่อๆของคุณตั้มกับรถ RX-7 ตัวแรงคันนี้ สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณ คุณตั้มมากๆครับ

Photo : Aounphoto
Text : Aounphoto